English version Click Here
 
ผลสรุปกิจกรรมในรอบป
กิจกรรมด้านการตลาด

สรุปตัวเลขทางการเงิน
รายงานงบทางการเงิน
ผลสรุปและการวิเคราะห์
ของฝ่ายการจัดการ


บริษัทของเราสามารถยืนหยัดผ่านพ้นช่วง
เวลาวิกฤติทางเศรษฐกิจ มาได้ พร้อมด้วย
ผลงานที่น่าพึงพอใจ ตลอดปี พ.ศ. 2543 รายได้ที่เพิ่มขึ้นสื่อให้เห็นว่าผู้ลงโฆษณามีความ เชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น
บริษัทของเราสามารถยืนหยัดผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤติทางเศรษฐกิจมาได้ พร้อมด้วยผลงานที่น่าพึงพอใจ ตลอดปี พ.ศ. 2543 รายได้ที่เพิ่มขึ้นสื่อให้เห็นว่าผู้ลงโฆษณามีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น

ในปีที่ผ่านมา ยอดขายของโฆษณาแยกประเภท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 มีการจัดสัมมนาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับลูกค้า จัดให้มีการแข่งขันสามครั้ง เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน และสามารถจูงใจผู้ลงโฆษณา อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่จัดว่ายิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือ การออกหนังสือ "ชีวิตงาน" ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งเป็นหนังสือภาษาไทยขนาดแท็บลอยด์ (tabloid) ออกทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงาน และข้อคิดในการประกอบอาชีพ พร้อมด้วยโฆษณารับสมัครงาน และโฆษณา "ชีวิตงาน" จัดจำหน่ายพร้อมหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และแยกวางขายที่แผงหนังสือพิมพ์ ในราคาเล่มละ 5 บาท

แผนกดีสเพลย์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33 สารคดีพิเศษ อย่างเช่น Your Money and e2001 และ Your Digital Technology ประสบผลเป็นที่น่าพอใจ สารคดีพิเศษประจำปี Holiday Time นำเสนอ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข (1-31 ธันวาคม พ.ศ. 2543) ได้มอบรางวัลรวมมูลค่า 1.3 ล้านบาท แก่ผู้ชนะการแข่งขัน

การประกวดในรายการ Student of the Year Contest ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 12 และการประกวดเขียนเรียงความ Ovaltine Story Writing Contest จัดได้ว่าเป็นกิจกรรมการตลาดที่เด่นที่สุดของ สติวเด้นท์ วีคลี่ ในปี พ.ศ. 2543 สโมสร สติวเด้นท์ วีคลี่ คลับ ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ สติวเด้นท์ วีคลี่ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักเรียนนักศึกษามากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของบางกอกโพสต์ ในสถาบันต่างๆ กิจกรรมของสโมสร สติวเด้นท์ วีคลี่ คลับ มีหลากหลาย อาทิ Family Rally, English Camp, Adventure Camp, Crossword and A Math Games, Friends Help Friends, Sports Day ซึ่งจัดขึ้นที่ สวนลุมพินี นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีก

ในปี พ.ศ. 2543 แผนกซัพพลีเม้นท์สามารถออกสิ่งพิมพ์ฉบับพิเศษได้ 163 ฉบับ ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 14% กิจกรรมที่น่าภูมิใจที่สุด คือ การจัดรายการส่งเสริมการขายที่สามารถนำสามบริษัทยักษ์ใหญ่มาร่วมในรายการเพื่อมอบรางวัลรถยนต์ จำนวนสองคันแก่ผู้อ่านบางกอกโพสต์ มีผู้ส่งชิ้นส่วนเข้าร่วมรายการนี้มากกว่า 25,000 ราย และยังทำรายได้ให้แก่บริษัทฯ มากพอสมควร

แผนกโฆษณาต่างประเทศยังคงมีตัวแทน และบริษัทตัวแทนโฆษณาถึง 15 รายทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย นอกจากนี้ แผนกนี้ยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของสิ่งพิมพ์หลายฉบับรวมทั้งบางกอกโพสต์

ความท้าทายในรอบปีที่ผ่านมาได้แก่ความพยายามที่จะขจัดอุปสรรคของการขายโดยผ่านตัวแทนและบริษัทจัดการสื่อ บริษัทตัวแทนพยายามอย่างหนักในการขาย โดยแผนกฯ ได้มอบรายชื่อของผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อให้กับบริษัทตัวแทน เพื่อให้สามารถติดตามผลงานได้ และทางแผนกฯ ยังได้เพิ่มโฆษณาผ่านโพสต์เว็บไซท์ อีกทางหนึ่งด้วย

กิจกรรมด้านการตลาดของแผนกบริการทางการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นไปในด้านการสัมมนา และการประชุมปฏิบัติการ ซึ่งดำเนินการโดยพนักงานในแผนก และครู อาจารย์ที่ติดต่อโดยผ่านพนักงานขายส่ง นอกจากนี้ ยังมีการโฆษณาภายในสถาบันต่างๆ เพื่อแจ้งให้บุคลากรทราบถึงรายการและสารคดี ใหม่ๆ ที่ควรติดตาม ในปีที่ผ่านมามีการจัดสัมมนาและประชุมปฏิบัติการโดยเฉลี่ยเดือนละสองครั้ง และถึงแม้ส่วนใหญ่จะจัดในกรุงเทพฯ แต่ก็มีการจัดในต่างจังหวัดบ้าง เช่น ที่สถาบันราชภัฏเลย

สำนักงานเชียงใหม่มีความเคลื่อนไหวในด้านส่งเสริมการขายในปีที่ผ่านมา ปี พ.ศ. 2543 เป็นปีแรกที่สำนักงานเชียงใหม่เล็งเป้าหมายไปยังภาคธุรกิจ รวมทั้ง สถาบันการศึกษา มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นที่ นิคมอุตสาหกรรมลำพูน และที่หอการค้าเชียงใหม่

จากการลงทุนในด้านการสื่อสารแบบออนไลน์ ทางอัลลายด์ พริ้นท์เตอรส์ จึงถือโอกาสขยายตลาดต่างประเทศให้ กว้างไกล และด้วยการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออก และกระทรวงพาณิชย์ ทำให้อัลลายด์ พริ้นท์เตอร์ส ได้เข้าร่วมงาน แฟรงค์เฟิร์ท บุค แฟร์ 2000 ณ ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2543 อัลลายด์ พริ้นท์เตอร์ส มีจำนวน ใบสั่งสินค้าจากลูกค้าต่างประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้น 50% ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดภายในประเทศยังคงที่ความสำเร็จด้านการขายและการตลาด ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 19% เทียบกับปี พ.ศ. 2542

สำหรับตลาดประเภทบอกรับเป็นสมาชิก มีการนำแผนการตลาดเชิงรุกหลายรูปแบบมาใช้ ซึ่งมีทั้งการมอบของสมนาคุณที่ดึงดูดใจ และรายการส่งเสริมการขายในวาระพิเศษต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันภาษาอังกฤษได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คนไทยรุ่นใหม่มีอนาคตที่ดีขึ้น หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จึงถือเป็นหน้าที่ที่จะสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และได้เสนอโครงการ Masters of the New Millennium โดยหาผู้บริจาคเงินค่าสมาชิกหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เพื่อบริจาคให้แก่โรงเรียน สถาบันการศึกษาและการวิจัยระดับสูง และห้องสมุด รวมทั้งสิ้นกว่า 130 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

แผนกสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการจัดประกวดออนไลน์เว็บทั้งสองครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมประกวดหลายร้อยราย และในงาน Thailand Web Carnival ร้านของ bangkokpost.com ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงานได้เป็นอย่างมาก ดูเหมือนจะมากกว่าร้านอื่นๆ ในงาน และจัดได้ว่า bangkokpost.com เป็นสีสันที่เด่นที่สุดใน เว็บแฟร์ครั้งนั้น

นอกจากนี้ bangkokpost.com ยังร่วมมือกับเอเชียบุคส์ จัดทำที่คั่นหนังสือสวยหรูภายใต้เครื่องหมายการค้าร่วมกัน เพื่อสมนาคุณผู้อ่านในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ที่ เอเชียบุคส์ทุกสาขา และในช่วงต้นปี bangkokpost.com ได้มอบสติกเกอร์ติดท้ายรถ bangkokpost.com แก่พนักงาน และสมาชิกหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์อีกด้วย

ตลอดปีที่ผ่านมา bangkokpost.com มีบทบาทสำคัญในการประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีหลายครั้งใน กรุงเทพฯ โดยหัวข้อส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเว็บ และแนวโน้มต่างๆ ในวงการ อินเตอร์เน็ต ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและมีวิวัฒนาการไม่หยุดยั้ง
สำหรับตลาดประเภทบอกรับเป็นสมาชิก
ซึ่งบางกอกโพสต์มีฐานที่แข็งแกร่ง ได้มีการนำแผนการตลาดเชิงรุกหลาย
รูปแบบมาใช้ซึ่งมีทั้งการมอบของ สมนาคุณที่ดึงดูดใจและรายการส่งเสริม
การขายในวาระพิเศษต่างๆ

ปี พ.ศ. 2544 เป็นปีที่การตลาดของเรามีจุดยืนที่ชัดเจน และเป็นปีที่เราเน้นการทำงานเป็นทีมเพื่อมุ่งมั่นให้ผลิตภัณฑ์ของเราแข็งแกร่งยิ่งๆ ขึ้น ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าส่งผลให้ผู้ลงโฆษณาต่างสงวนท่าทีมากขึ้น ทีมงานการตลาดที่มีประสบการณ์สูงของบริษัทฯ
จึงต้องถึงพร้อมด้วยเครื่องมือที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ไว้ให้ได้ตลอดไป การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมโดยเฉพาะ อย่างยิ่งในด้านภาษาอังกฤษถือเป็นเครื่องมือที่เสริมให้ภาพลักษณ์ของเราในฐานะผู้สนับสนุนและผู้อุทิศตนเพื่อการพัฒนาความรู้และการศึกษาของชาติให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเราอยู่ในระดับแนวหน้าด้วยเทคโนโลยีสิ่งพิมพ์และการพิมพ์ ที่ทันสมัย ทำให้เราได้เปรียบในเชิงการแข่งขันปัจจุบันกำลังทางการตลาดของบริษัทฯ ส่วนหนึ่งเริ่มหันมาจับตลาดอันกว้างใหญ่ในอินเตอร์เน็ตดังนั้นเราจึงต้องมีการ ลงทุนในเทคโนโลยีชนิดใหม่เพื่อสร้างสรรค์ให้ อี-คอมเมอร์ซ เป็นแหล่งรายได้ที่มีอนาคตของเราต่อไป

เราจะทุ่มเทความพยายามส่วนใหญ่เพื่อเพิ่มพูนผลกำไร และสร้างภาพลักษณ์ของเราในตลาดให้เด่นชัดขึ้น ดังนั้น เราจึงต้องนำเป้าหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ มาใช้ เพื่อรวมพลังกันสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าของเราในตลาดให้ดียิ่งๆ ขึ้น



^กลับสู่ด้านบน^

© The Post Publishing Public Co., Ltd. 2001
We welcome comments to
Webmaster
Advertising enquiries to
Internet Marketing